Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

Quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông phải tuân thủ Luật cơ bản

Quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông phải tuân thủ Luật cơ bản và quyết định của ủy ban thường vụ của cơ quan lập pháp hàng đầu quốc gia năm 2014, người phát ngôn của Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Macao của Hội đồng Nhà nước cho biết hôm thứ ba.
Hơn nữa, nó phải phù hợp với vị thế chính trị của thành phố như là một khu vực hành chính đặc biệt của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, người phát ngôn của HKMAO, ông Yang Guang nói.
Ông đã đưa ra nhận xét tại một cuộc họp báo khi đề cập đến các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra ở SAR. Những người biểu tình đã bao gồm quyền bầu cử phổ quát trong việc bầu giám đốc điều hành tương lai của Hồng Kông, cũng như các thành viên của Hội đồng Lập pháp, vào danh sách các yêu cầu của họ trước khi đồng ý bắt đầu đàm phán với chính phủ.
Yang cho biết hệ thống dân chủ của Hồng Kông đã được thiết lập và phát triển sau khi trở về quê hương vào năm 1997. Ông nhấn mạnh rằng chính phủ trung ương đã cam kết trao cho Hồng Kông "một người, một phiếu" trong cuộc bầu cử cho giám đốc điều hành dưới quyền Luật cơ bản - văn bản hiến pháp của thành phố.
Điều 45 của Luật cơ bản quy định rằng việc lựa chọn giám đốc điều hành theo quyền bầu cử phổ thông sẽ là "khi được đề cử bởi một ủy ban đề cử đại diện rộng rãi theo thủ tục dân chủ".
Hơn nữa, "quyết định 8,31", được đưa ra bởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân năm 2014, đã cung cấp một khuôn khổ cho một cuộc cải cách bầu cử như vậy, ông Yang nói.
Ủy ban Thường vụ NPC đã ra phán quyết vào ngày 31 tháng 8 năm 2014 rằng người dân Hồng Kông có thể bầu lãnh đạo của họ trong số các ứng cử viên được đa số thành viên của một ủy ban đề cử tán thành.
Sau khi giám đốc điều hành được lựa chọn thông qua quyền bầu cử phổ thông, việc bầu chọn tất cả các thành viên LegCo có thể theo một phương pháp tương tự, theo quyết định của NPC. Tuy nhiên, kế hoạch cải cách bầu cử cho quyền bầu cử phổ quát trong khuôn khổ như vậy đã bị các nhà lập pháp đối lập của Hồng Kông phủ quyết vào năm 2015, Yang nhớ lại.
Ông nhấn mạnh rằng một nguyên tắc cơ bản cho quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông phải phù hợp với tình trạng hiến pháp của thành phố.
"Hồng Kông đã là một phần của Trung Quốc từ thời cổ đại," Luật cơ bản nói trong lời mở đầu.
Tài liệu HKSAR là một phần không thể thay đổi của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, và nó sẽ là một khu vực hành chính địa phương của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, có quyền tự trị cao và trực thuộc Chính phủ Nhân dân Trung ương, theo tài liệu.
"Quyền bầu cử phổ quát đáp ứng các yêu cầu này là" quyền bầu cử phổ thông đích thực ", ông Yang nói, bác bỏ các yêu cầu cho một cuộc bầu cử mà không liên quan đến chính quyền trung ương.
Các cuộc bầu cử với quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo khuôn khổ này, ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông phải tuân thủ Luật cơ bản

Quyền bầu cử phổ thông ở Hồng Kông phải tuân thủ Luật cơ bản và quyết định của ủy ban thường vụ của cơ quan lập pháp hàng đầu quốc gia năm ...